Marketing 1VNĐ/USER
Marketing 1VNĐ/USER
Marketing chỉ 1vnđ/user
Âm dương ngũ hành
Âm dương ngũ hành
Âm dương, ngũ hành marketing
Thời gian thực
Thời gian thực
Marketing thời gian thực
5 công cụ cơ bản trong Digital Marketing

Cùng với sự phát triển của Internet nói riêng và công nghệ thông tin nói chung, Digital Marketing đã trở thành một phần không thể thiếu của nền marketing hiện đại. Các công cụ digital marketing được ra đời và trở thành những “vũ khí” không thể thiếu để các marketer có thể thống lĩnh thị trường. Bài viết sẽ giới thiệu cho bạn 5 công cụ đang dẫn đầu xu hướng digital marketing về tính hiệu quả hiện nay.
5 Công Cụ Cơ Bản Trong Digital Marketing
1. SEO
SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization tức là tối ưu bộ máy tìm kiếm. SEO là công việc phân tích cách thức hoạt động và thuật toán của search engine như Google và sử dụng các thủ thuật đơn giản hay phức tạp để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của website đối với một số từ khóa nhất định.
Có hai hình thức SEO đó là SEO on-page và SEO off-page. SEO on-page là xây dựng nội dung của website và hệ thống link liên kết nội bộ phù hợp với các tiêu chí xếp hạng của Google. SEO off-page là xây dựng mạng lưới backlink giữa website với các website khác, blog, forum và social network. Website càng có nhiều lên kết, có nội dung hữu ích với người dùng và đáp ứng được các tiêu chí của Google thì thứ hạng càng cao.
Đưa kết quả lên top search của google không dễ thực như Google Adwords hay Facebook Ads nhưng một khi đã lên thì hiệu quả lại có tính bền vững. Bởi vì một khi website được SEO lên Top thì khách hàng sẽ tự động tìm đến với trang web của bạn và tạo ra được lượng lead tự nhiên cho website.
Vậy thì lên top Google bằng cách nào là bền vững? Đó là tạo nội dung thật sự hữu ích với khách hàng, họ sẽ vào web thường xuyên giúp tăng độ tin cậy với Google. Không những thế, họ còn giới thiệu cho người khác website của bạn, tạo thêm cho bạn khách hàng tiềm năng.
Tóm lại, khác với Google Adwords hay Facebook Ads, SEO không phải là công cụ digital marketing “mì ăn liền” mà là chiến lược dài hơi (hợp đồng SEO thường kéo dài ít nhất từ 3 tháng). Nếu bạn là doanh nghiệp có ý định thuê dịch vụ SEO (chứ bạn không nên tự mình SEO) thì bạn nên thuê khi có chiến lược dài hạn như tăng độ uy tín của thương hiệu hay công ty. Còn nếu bạn theo đuổi các chiến lược ngắn hạn như tăng doanh số thì nên sử dụng công cụ khác của online marketing.
2. Google Adwords (Quảng cáo Google)
Adwords là từ viết tắt của “Advertisement keywords” có nghĩa là quảng cáo từ khóa. Như vậy, google adwords là một dịch vụ thương mại của Google cho phép khách hàng mua những từ khóa nhất định giúp trang web của họ xuất hiện ở một số vị trí trong trang đầu tiên của Google search.
Vậy Google Adwords hoạt động như thế nào? Đơn giản là bạn chỉ cần có tài khoản Google Adwords, sau đó xác định từ khóa muốn quảng cáo rồi thiết lập cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Sau khi đặt mức giá có thể trả cho mỗi click cho một từ khóa , bạn sẽ phải đấu thầu với các nhà quảng cáo khác có cùng từ khóa. Nếu từ khóa của bạn thắng thầu thì nó sẽ bắt đầu hiển thị ở trang đầu của Google.
Google Adwords tính phí theo hình thức CPC – Cost Per Click- giá mỗi click. Bạn mất tiền khi ai đó search từ khóa ra kết quả quảng cáo rồi click vào đường link “được tài trợ” đó.
Bạn có thể tối ưu chi phí bỏ ra cho quảng cáo từ khóa. Khi ai đó tra Google về sản phẩm, dịch vụ nào đó thì họ đã có sẵn nhu cầu. Họ sẽ sẵn sàng mua khi sản phẩm, dịch vụ đó đúng cái họ cần. Vì vậy nếu muốn giảm chi phí, tăng doanh thu thì phải target đúng khách hàng tiềm năng đồng thời phải thiết kế quảng cáo thu hút và đặt giá click phù hợp (thấp quá không được hiển thị, cao quá lỗ).
Google Adwords là một giải pháp quảng cáo số có thể mang lại kết quả ngay lập tức. Bạn chỉ cần bỏ tiền chạy quảng cáo Google thì trong vòng một tuần bạn có thể biết quảng cáo có hiệu quả hay không (qua doanh thu tăng lên, truy cập vào website tăng thêm, data tăng thêm từ Google Adwords) tùy vào chiến lược của bạn.
Theo một số nghiên cứu hiện nay, 70% người dùng biết đến và sẽ bỏ qua các kết quả “được tài trợ” bởi vì họ biết rằng chúng xuất hiện ở Top là do được bỏ tiền ra để quảng cáo chứ không phải do có uy tín, có lượng người dùng nhiều hay có các thông tin hữu ích.
Khác với SEO giúp bạn duy trì thứ hạng trong thời gian dài ngay cả khi ngừng dịch vụ SEO, Adwords chỉ giúp bạn lên Top Google khi và chỉ khi bạn còn tiền để chạy quảng cáo. Vì vậy, để duy trì thứ hạng bạn phải bơm tiền liên tục cho Adwords. Ngoài ra, khi bạn bỏ ra một số tiền nhất định để quảng cáo Adwords thì bạn chỉ thu được số click trong phạm vi số tiền đó còn đối với SEO thì giá dịch vụ là cố định nhưng lượng truy cập đổ về web có thể lớn hơn nhiều.
Tóm lại, bạn nên sử dụng Google Adwords khi muốn thực hiện các kế hoạch ngắn hạn như tăng sale hay quảng bá website trong thời gian ngắn.
3. Banner (quảng cáo hiển thị – Display Ads)
Là loại hình quảng cáo trên website. Website sẽ đặt một hình ảnh, một video, thông điệp ở vị trí nào đó. Khi khách hàng click vào đó thì họ sẽ được điều huớng về một website đích của doanh nghiệp với đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Banner thường là hình ảnh có dạng hình chữ nhật và có kích thước đa dạng.
Quảng cáo banner có hai hình thức tính phí đó là: tính phí cho mỗi click chuột (CPC: Cost Per Click) và tính phí theo số lần hiển thị (CPM: Cost Per 1.000 Impressions).
Ưu điểm của quảng cáo hiển thị là khả năng đeo bám theo đối tượng của nó. Bạn có thể điều chỉnh cho nó hiển thị nhiều lần đối với những user đã vào website của mình. Chính vì có thể hiện lên lặp đi lặp lại, banner được dùng để remarkting thuyết phục khách hàng có ý định hàng mua hàng hay để quảng bá thương hiệu.
4. Social Media Marketing
Là hình thức tiếp thị trên các phương tiện truyền thông xã hội như Youtube, Facebook để đạt được lượng truy cập vào website của mình hoặc để có được sự chú ý.
Social Media Marketing ở Việt Nam hiện nay tập trung vào Facebook. Các doanh nghiệp tập trung xây dựng các nội dung thu hút người dùng nhằm khuyến khích họ tương tác và chia sẻ thông tin trên Facebook.
Thường thì các doanh nghiệp sẽ thực hiện marketing trên nhiều kênh social khác nhau như mạng xã hội, báo điện tử, các Forum, Youtube… Sau đó họ sẽ liên kết các kênh đó với nhau để tạo nên một hệ sinh thái.
Có hai công cụ Marketing chính trên Facebook đó là: Social Media Management và Facebook Ads. Social Media Management là công việc quản lý các đối tượng như tài khoản cá nhân, nhóm và fanpage trên Facebook. Facebook Ads là hình thức quảng cáo hiển thị trên Facebook.
Khi làm về Social Media Manager thì bạn phải bỏ thời gian và công sức để tạo nên một hệ sinh thái gắn với thương hiệu của bạn. Bạn phải biết các kỹ thuật SEO Facebook để có thể đưa thương hiệu của mình lên đầu kết quả tìm kiếm. Bạn còn phải tạo ra những nội dung hấp dẫn hoặc hữu ích để thu hút và giữ chân fan của mình.
Facebook Ads là công cụ marketing đang rất được ưu chuộng. Facebook Ads tính phí theo số lần hiển thị. Điểm mạnh của Facebooks Ads là có thể tiếp cận rất nhiều khách hàng mục tiêu trong một thời gian rất ngắn. Nếu thiết lập quảng cáo target đúng khách hàng tiềm năng và tạo đươc nội dung quảng cáo hấp dẫn thì bạn có thể đạt được các mục tiêu marketing hoặc mục tiêu kinh doanh (như tăng độ nhận biết thương hiệu, xây dựng cộng đồng, tăng doanh số, tăng truy cập vào website) trong thời gian ngắn.
Social Media Marketing đòi hỏi sự chủ động tác động liên tục để có thể duy trì lượng fan và khách hàng tiềm năng. Muốn đạt được hiệu quả truyền thông và kinh doanh thì phải sử dụng kết hợp Social Media Management và Facebook Ads. Sau khi bị thu hút bởi một mẫu quảng cáo, nếu người dùng vào fanpage mà thấy lượng like, lượng tương tác thấp thì họ sẽ không tin tưởng mua sản phẩm.
5. Email Marketing
Là các hoạt động gửi email cho khách hàng có kế hoạch, có hệ thống nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ hoặc để giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng mới.
Các đặc điểm của email marketing là: Sử dụng chi phí hiệu quả, có thể theo dõi, đo lường, có thể tự động hóa và có kết quả ngay lập tức. Các doanh nghiệp thường dùng email marketing để tăng doanh số và chăm sóc khách hàng.
Tóm lại, sau khi nắm được các công cụ cơ bản này, các bạn mới tìm hiểu về Digital Marketing cần chọn một và bắt đầu tìm hiểu thật kỹ về nó rồi mới tìm hiểu sang những công cụ tiếp theo.

Nguồn Internet
 
Bình luận của bạn
Tin tức liên quan
Dịch vụ giới thiệu khách hàng đa kênh: google, facebook, website,...

Dịch vụ giới thiệu khách hàng đa kênh: google, facebook, website,...

Cập nhật: 2018-04-25

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng kinh doanh nổi bật nhất năm 2018 và các năm tiếp theo. Mô hình bán hàng truyền thống không còn phù…

Xem thêm

Khởi nghiệp - Bài học sống còn số 1

Khởi nghiệp - Bài học sống còn số 1

Cập nhật: 2017-03-25

Chia sẻ về khởi nghiệp thì đã có nhiều, thậm chí là rất nhiều bài viết, hội thảo, lớp huấn luyện, chia sẻ về những gì cần làm để khởi…

Xem thêm

Bộ nhận diện thương hiệu với 6 bước

Bộ nhận diện thương hiệu với 6 bước

Cập nhật: 2017-03-25

Bộ nhân diện Thương hiệu hoàn chỉnh là tiếp cận và nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng mục tiêu.

Xem thêm